การประชุมสมัชชาประเทศภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติ ว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือ COP26

Last updated: 13 Dec 2022  |  647 Views  | 

การประชุมสมัชชาประเทศภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติ ว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ  หรือ COP26

หลายคนคงได้ติดตาม COP26 หรือ “การประชุมสมัชชาประเทศภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติ ว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ” กันบ้างนะครับ
ผู้นำของประเทศไทยเราก็มีการออกมาประกาศเหมือนกันครับ โดยมีอยู่ 2 ข้อ


(1) ความเป็นกลางของคาร์บอน (Carbon Neutrality) ปี 2050
(2) ก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) ปี 2065


ปัจจุบันประเทศไทยปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ อยู่ที่ 263 ล้านตันคาร์บอนไดออกไซด์ (MtonsCO2) ต่อปี ในขณะที่ป่าไม้และการทำเกษตรกรรมสามารถช่วยดูดซับ CO2 ไว้ได้ 91 ล้านตันคาร์บอนฯ ต่อปี ดังนั้นแล้ว ถ้าจะทำข้อ (1) ให้สำเร็จ ประเทศไทยต้องลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้ได้ 86 ล้านตันคาร์บอนฯ และปลูกต้นไม้เพื่อให้ดูดซับ CO2 อีก 120 ล้านตันคาร์บอนฯ ต่อปี นะครับ ต้นไม้แต่ละชนิดดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ได้ไม่เท่ากัน ต้นไม้ยิ่งต้นใหญ่ก็จะดูดซับ CO2 ได้มาก แต่ก็แตกต่างกันไปตามพรรณไม้ (ภาพที่ 3-4) ต้นไม้ปลูกใหม่ จะดูดซับคาร์บอนฯได้ 6 กิโลคาร์บอนฯ/ปี ต้นไม้ใหญ่ ดูดซับคาร์บอนฯได้ 22 กิโลคาร์บอนฯ/ปี และ ต้นไม้ 1 ไร่ ดูดซับคาร์บอนฯได้ 1-6 ตันคาร์บอนฯ/ปี ดังนั้นแล้ว เราจะต้องปลูกต้นไม้อย่างน้อยประมาณ 4.83 ล้านไร่ โดยคำนวณจาก ป่าโตเต็มที่ 1 ไร่ ดูดซับคาร์บอนฯ 6 ตันคาร์บอนฯ (tCO2) ต่อปีนะครับ เป้าหมายของเราจะสำเร็จหรือไม่ ขึ้นอยู่กับนโยบายภาครัฐ การลงมือทำ และความร่วมมือร่วมใจกันของภาคเอกชน และประชาชนคนไทยทุกคนนะครับ แล้วเราควรจะเริ่มต้นตั้งแต่วันนี้กันเลย เพราะกว่าต้นไม้จะโต ก็กินเวลาอีกหลายปีเลยทีเดียวนะครับ


ที่มาข้อมูล : องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน)
สำนักเศรษฐกิจการป่าไม้ กรมป่าไม้

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Privacy Policy  and  Cookies Policy